SMART SOLUTION

Giải pháp nhân sự thông minh

CÁC BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG MỘT DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG VÀ TỐI ƯU HÓA CHI PHÍ

ByĐức Khả Huỳnh

Nov 9, 2022

Những người kinh doanh thành công thường có kiến ​​thức, tầm nhìn và lòng quyết tâm. Nhưng quan trọng nhất, họ đều có một kế hoạch xây dựng kinh doanh rõ ràng. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp các nhà quản lý, điều hành và chủ doanh nghiệp nhỏ nắm được các bước để xây dựng một doanh nghiệp với chi phí thấp, hiệu quả cao một cách có hệ thống.

10 Bước để xây dựng một doanh nghiệp tối ưu

1. Thấu hiểu bản thân

Xây dựng doanh nghiệp là một hành trình lâu dài, vì vậy các doanh nhân nên điều chỉnh hoạt động kinh doanh dựa trên tiềm lực cá nhân của họ. Bạn có thể trả lời những câu hỏi như điểm mạnh và điểm yếu của bạn, nguồn tài chính nào hiện có, thời điểm lý tưởng để bắt đầu là khi nào?

Qua đánh giá trên, hãy xác định những công việc tiếp theo cần làm để vận hành doanh nghiệp của bạn. Đồng thời, các nhà quản lý cũng có nền tảng để học tập một cách toàn diện những kiến ​​thức sẽ hữu ích trong tương lai.

2. Nuôi dưỡng ý tưởng xây dựng doanh nghiệp

Ngày nay, số lượng công ty mở ra ngày càng nhiều. Nhưng chỉ những ý tưởng đột phá, ấn tượng và khả thi mới mang lại thành công thực sự.

Dưới đây là một số gợi ý từ tạp chí Doanh nhân của Mỹ về cách các chủ doanh nghiệp có thể phân tích và đưa ra những ý tưởng hay.

  • Đón đầu sự thay đổi: Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ở trong một không gian quen thuộc, hãy tìm kiếm công nghệ mới và xu hướng mới. Đây là thế mạnh giúp công ty đạt được những bước đột phá mạnh mẽ dù bị tụt hậu so với nhiều đối thủ cùng ngành.
  • Tận dụng những quan điểm mới: Nhiều công ty thường chọn những cách thức cũ để bắt đầu. Tuy nhiên, cách tiếp cận an toàn này không để lại cơ hội cho các công ty thuyết phục các đối thủ cạnh tranh khác.
  • Xây dựng cách tiếp cận nhanh chóng, chi phí thấp: Một trong những cách hiệu quả nhất để xây dựng doanh nghiệp là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao với mức giá hợp lý để tăng nhanh số lượng người mua. Các chủ doanh nghiệp cũng nên tham dự nhiều hội thảo và gặp gỡ các chuyên gia để nghe kinh nghiệm và lời khuyên của họ.

3. Nghiên cứu thị trường

Đưa ý tưởng khởi nghiệp vào cuộc sống không hề đơn giản. Bạn nên nghiên cứu kỹ thị trường mà bạn đang muốn thâm nhập. Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định nhóm khách hàng tiềm năng dựa trên các yếu tố như độ tuổi, giới tính, vị trí, thói quen tiêu dùng và nhu cầu.

Bạn cũng nên xem xét các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của mình. Cơ hội và thách thức của bạn khi đối mặt với những đối thủ mạnh này là gì?

Sau khi hoạch định rõ ràng các vấn đề liên quan đến thị trường, doanh nhân cần đưa ra các số liệu thống kê so sánh để có cơ sở đánh giá khách quan nhất có thể. Tránh những sai lầm như nghiên cứu thị trường chỉ sử dụng tài liệu thứ cấp và thu thập sai tệp khách hàng. Điều này là do dữ liệu khác nhau có thể dẫn đến định hướng phát triển không hiệu quả cho công ty.

4. Lập kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh càng chi tiết, công ty càng phát triển bền vững. Do đó, quy hoạch cần chi tiết hóa các nhiệm vụ quan trọng từ vĩ mô đến vi mô, theo ngành và lĩnh vực.

Các công ty nên tập trung vào việc làm rõ các yếu tố như:

  • Cơ cấu điều hành, quản trị công ty.
  • Cách thức hoạt động công ty.
  • Kế hoạch bán hàng và truyền thông.
  • Dự báo tài chính hàng quý.
  • Kế hoạch nghiên cứu và phát triển sản phẩm và dịch vụ.

5. Tìm kiếm đối tác, nhà đầu tư

Để tìm được đối tác phù hợp, chủ doanh nghiệp có thể dựa vào các mối quan hệ thân thiết như người thân, bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí cả khách hàng cũ cũng rất dễ tìm.

Hỗ trợ các nhà đầu tư xây dựng hoạt động kinh doanh không chỉ có thể nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn có được sự tin tưởng nhất định từ khách hàng. Vì vậy, các nhà quản lý nên lưu ý thực hiện công việc này ngay từ đầu.

6. Đảm bảo các yêu cầu về pháp lý

Bảo vệ các ý tưởng và hoạt động của công ty khỏi những ảnh hưởng bất lợi từ bên ngoài bằng cách hoàn thành tất cả các thủ tục pháp lý. Chủ doanh nghiệp nên lựa chọn công ty luật uy tín để thông qua việc hoàn thành mọi thủ tục nhanh chóng và chính xác hơn. Các công ty này cũng hỗ trợ mở tài khoản, khai thuế, nộp thuế tài nguyên theo quy định …

Nói chung, về mặt pháp lý, các doanh nghiệp bắt buộc phải làm theo các bước sau:

  • Cơ cấu và loại hình doanh nghiệp.
  • Tên thương mại chính thức của công ty.
  • Mã số thuế.
  • Giấy phép kinh doanh.
  • Bản quyền, Bằng sáng chế,…

7. Phát triển sản phẩm, dịch vụ

Quá trình cạnh tranh gay gắt và sự thay đổi liên tục của thị trường là những yếu tố làm cho sản phẩm và dịch vụ trở nên lỗi thời và không còn được khách hàng quan tâm. Ngày nay, phát triển sản phẩm và dịch vụ là một phương tiện cấp thiết để xây dựng một doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp thu hút thêm nhiều khách hàng trung thành, tối ưu hóa lợi nhuận và đi trước đối thủ.

Ngoài ra, mỗi đơn vị đều có mục tiêu bán hàng khác nhau cho từng thời kỳ, và cải tiến sản phẩm và dịch vụ là cách tăng doanh số bền vững nhất. Thay vì chi tiêu nhiều ngân sách truyền thông của bạn, bán hàng sẽ có được khách hàng với chất lượng tốt nhất.

8. Tuyển dụng, đào tạo đội ngũ xây dựng doanh nghiệp

Nguồn nhân lực được coi là yếu tố quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để phát triển đội ngũ nhân viên có hiệu suất cao đang là mối quan tâm của nhiều nhà lãnh đạo. Dưới đây là một số gợi ý.

Chúng tôi lựa chọn những người tài năng phù hợp với mục tiêu của công ty. Ví dụ, nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng, những nhân viên có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng bán hàng vững vàng là những ứng cử viên sáng giá nhất.
Đặt mục tiêu cụ thể giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn và dễ dàng quản lý và giám sát hơn. Ngoài ra, việc giao mục tiêu hàng tháng hoặc hàng quý giúp nhóm của bạn tập trung và quyết tâm hoàn thành công việc. Việc khuyến khích nhân viên bày tỏ ý kiến ​​cá nhân nên được các doanh nghiệp sử dụng thường xuyên. Nhân viên là những người hiểu rõ nhất những thách thức và lợi ích của tổ chức trong việc tiếp cận với khách hàng. Kết quả là các đề xuất cải tiến thiết thực và hiệu quả hơn

9. Hình thành văn hóa doanh nghiệp.

Nhiều chuyên gia đồng ý rằng văn hóa là tài sản mà các công ty phải xây dựng theo thời gian. Đặc biệt, văn hóa doanh nghiệp giảm thiểu xung đột nội bộ bằng cách cho phép các thành viên gắn kết chặt chẽ hơn.

Phối hợp hành động của tất cả các thành viên thông qua các tiêu chuẩn, thủ tục, quy trình và hành vi. Ví dụ, văn hóa doanh nghiệp của Twitter được hình thành bởi những cuộc gặp gỡ trong không gian mở, những đồng nghiệp thân thiện và sự đánh giá cao không ngừng đối với sự phát triển cá nhân.

Từ đó, xây dựng văn hóa trong công ty của bạn có thể giúp thúc đẩy nhân viên của bạn làm việc và tăng tỷ lệ gắn kết. Đặc biệt, mỗi nhân viên có thể trở thành một “kênh truyền thông” duy nhất và làm cho hình ảnh của công ty trở nên quen thuộc hơn.

10. Lập chiến lược phát triển lâu dài 

Lập kế hoạch chiến lược khéo léo là một trong những nhiệm vụ cần thiết đối với bất kỳ công ty định hướng phát triển dài hạn nào. Chiến lược kinh doanh cho phép các công ty đo lường hiệu suất và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu.

Ngoài ra, chiến lược là cơ sở để ban lãnh đạo đưa ra các quyết định kịp thời và nắm bắt cơ hội một cách nhanh chóng. Về lâu dài, các công ty sẽ không chỉ trở nên cạnh tranh hơn mà còn đạt được vị trí dẫn đầu trên thị trường.

Tại sao phải chú trọng xây dựng doanh nghiệp 

Có nhiều cách để xây dựng một doanh nghiệp thành công. Bạn có thể mua lại các công ty đã thành lập, mở rộng dịch vụ của họ hoặc phát triển các sản phẩm mới.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng doanh nghiệp cần có sự phối hợp của nhiều chuyên gia và nhân viên khác nhau. Do đó, hệ thống cấp độ để phát triển nghề nghiệp trong các công ty đóng một vai trò rất quan trọng.

Bạn cần biết chính xác đối tượng khách hàng mình cần hướng đến và tìm cách thu hút, giữ chân họ bằng những sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời. Hơn nữa, sự cạnh tranh không ngừng của nhiều đối thủ đòi hỏi phải có một kế hoạch chiến lược rõ ràng để không ngừng phát triển và lớn mạnh hơn.