SMART SOLUTION

Giải pháp nhân sự thông minh

QUY TRÌNH QUẢN TRỊ RỦI RO HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP?

ByĐức Khả Huỳnh

Nov 9, 2022

Quản lý rủi ro doanh nghiệp đã trở thành mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp ngày nay, đặc biệt là sau khi đại dịch Covid-19 đưa nhiều người đến bờ vực. Vậy quản lý rủi ro doanh nghiệp là gì và quy trình quản lý rủi ro doanh nghiệp hiệu quả như thế nào, bài viết tiếp theo Emime sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn những cách tốt nhất để có phương pháp quản lý doanh nghiệp hiệu quả.

Rủi ro và quản lý rủi ro doanh nghiệp la gì?

Một định nghĩa chung về rủi ro là một sự kiện không chắc chắn mà nếu nó xảy ra, có thể có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến các mục tiêu của dự án. Khả năng rủi ro có tác động tích cực hay tiêu cực là một khái niệm quan trọng.

Việc rơi vào bẫy của suy nghĩ rằng rủi ro vốn là tiêu cực là điều đương nhiên. Cởi mở với những rủi ro tạo ra những cơ hội tích cực có thể làm cho các dự án trở nên thông minh hơn, tinh gọn hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Sự không chắc chắn là trung tâm của rủi ro. Đôi khi bạn không biết liệu một sự kiện có thể xảy ra hay không. Ngoài ra, bạn có thể không biết hậu quả sẽ như thế nào nếu điều đó xảy ra. Khả năng xảy ra – Khả năng xảy ra một sự kiện và Hậu quả – Tác động hoặc hậu quả của một sự kiện là hai yếu tố đặc trưng cho mức độ rủi ro.

Quản lý rủi ro doanh nghiệp là một chiến lược kinh doanh dựa trên kế hoạch nhằm xác định, đánh giá và chuẩn bị cho các mối nguy và các mối nguy tiềm ẩn khác.

Các công ty đã quản lý rủi ro trong nhiều năm. Trong quá khứ họ đã làm điều này bằng cách mua bảo hiểm. Bảo hiểm trách nhiệm pháp lý và sơ suất để giải quyết các thủ tục pháp lý và yêu cầu bồi thường thiệt hại, mất mát hoặc thương tật. Tuy nhiên, một thành phần quan trọng khác của quản lý rủi ro là rủi ro kinh doanh. Đây là những trở ngại liên quan đến công nghệ (đặc biệt là trục trặc kỹ thuật), chuỗi cung ứng của công ty và việc mở rộng, cũng như chi phí và tài chính.

Quy trình quản trị rủi ro doanh nghiệp

Ngoài các kế hoạch và sản phẩm đã có, chẳng hạn như danh sách nhà cung cấp thay thế và chính sách bảo hiểm, các công ty quản lý rủi ro thành công cũng sử dụng các phương pháp phổ biến để quản lý các mối nguy tiềm ẩn đã được xác định. Các vị trí mới thường được tạo ra, chẳng hạn như giám đốc rủi ro doanh nghiệp hoặc các phòng ban mới được phát triển để tích hợp quản lý rủi ro vào các hoạt động hàng ngày như nhóm bảo trì và sửa chữa, kiểm soát chất lượng và bảo trì thiết bị.

Nhìn chung, tất cả các quy trình quản lý rủi ro đều tuân theo các bước cơ bản giống nhau, nhưng các thuật ngữ khác nhau đôi khi được sử dụng để mô tả các bước này. Kết hợp năm bước này của quy trình quản lý rủi ro để tạo ra một quy trình quản lý rủi ro đơn giản và hiệu quả.

Bước 1: Xác định rủi ro

Bạn và nhóm của bạn phát hiện ra, nhận ra và mô tả các rủi ro có thể ảnh hưởng đến dự án của bạn hoặc kết quả của nó. Có một số kỹ thuật bạn có thể sử dụng để tìm rủi ro dự án. Trong doanh nghiệp rủi ro có thể chia thành 4 nhóm sau:

  • Rủi ro chiến lược, các rủi ro xuất phát từ các vấn đề liên quan đến quản trị, môi trường kinh doanh và các bên liên quan như khách hàng, đối thủ, nhà đầu tư… (kế hoạch và phân bổ nguồn lực, sáp nhập, mua lại, thoái vốn, môi trường kinh doanh, truyền thông và quan hệ với các bên liên quan…);
  • Rủi ro hoạt động, các rủi ro liên quan đến việc sử dụng hiệu quả nguồn lực trong hoạt động hàng ngày, rủi ro tới từ các quy trình, hệ thống, con người và văn hóa… hay do ảnh hưởng của các sự kiện bên ngoài. Ví dụ: kinh doanh liên tục, quy trình tác nghiệp hàng ngày, quản lý thông tin,an toàn – sức khỏe – môi trường…;
  • Rủi ro tài chính, các rủi ro bắt nguồn từ các giao dịch có tính chất tài chính, bao gồm việc mua, bán, các khoản đầu tư và cho vay hay các hoạt động kinh doanh khác (như rủi ro về lãi suất, tỷ giá, giá hàng hóa, thuế, cấu trúc vốn, tính thanh khoản, tín dụng…);
  • Rủi ro tuân thủ, các rủi ro có liên quan tới việc chấp hành các quy định/nội quy của doanh nghiệp, các luật và văn bản pháp lý khác của Nhà nước liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, các vấn đề pháp lý liên quan đến hợp đồng/cam kết (môi trường kiểm soát, đạo đức, gian lận, quy định trong hợp đồng…

Việc phân loại rủi ro sẽ giúp chúng ta tập trung và giải quyết hiệu quả hơn vấn đề tồn tại.

Bước 2: Phân tích rủi ro

Khi đã xác định được rủi ro, hãy xác định khả năng xảy ra và hậu quả của từng rủi ro. Hiểu rõ hơn về bản chất của rủi ro và khả năng ảnh hưởng đến các mục tiêu và kết quả của dự án.
Xác định rủi ro dựa trên mục tiêu kinh doanh: Mọi công ty đều có những mục tiêu cụ thể. Rủi ro được định nghĩa là bất kỳ sự kiện nào gây nguy hiểm hoàn toàn hoặc một phần cho việc đạt được mục tiêu

Nhận dạng rủi ro dựa vào việc kiểm tra những rủi ro tồn tại sẵn: Ở một số ngành nghề, luôn tồn tại sẵn các rủi ro. Mỗi rủi ro trong số đó sẽ được kiểm tra xem có xảy ra không khi mà doanh nghiệp thực hiện những hành vi cụ thể

    Bước 3: Đánh giá hoặc xếp hạng rủi ro

    Đánh giá hoặc xếp hạng rủi ro bằng cách xác định mức độ rủi ro, là sự kết hợp giữa xác suất và kết quả. Quyết định xem rủi ro có thể chấp nhận được hoặc nếu nó đủ nghiêm trọng để yêu cầu thay đổi.

    • Xác định tỷ lệ sự kiện, vì số liệu thống kê không bao gồm tất cả các sự kiện đã xảy ra trong quá khứ.
    • Các ý kiến ​​và số liệu thống kê có sẵn được coi là nguồn thông tin chính
    • Số lượng sự cố tăng gấp đôi bởi các sự kiện tác động tiêu cực
    • Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng tính hữu ích của quản lý rủi ro phụ thuộc nhiều vào tần suất và loại hình đánh giá rủi ro hơn là cách quản lý rủi ro.

    Bước 4: Xử lý rủi ro

    Đây còn được gọi là kế hoạch ứng phó rủi ro. Trong bước này, bạn đánh giá rủi ro được xếp hạng cao nhất của mình và phát triển kế hoạch giải quyết hoặc khắc phục những rủi ro đó để đạt được mức rủi ro có thể chấp nhận được. Trong bước này, chúng tôi phát triển các chiến lược giảm thiểu rủi ro, kế hoạch phòng ngừa và kế hoạch dự phòng.

    Bước 5: Theo dõi và xem xét rủi ro

    Rủi ro là sự không chắc chắn. Định hình sự không chắc chắn này và bạn thực sự gây nguy hiểm cho dự án của mình. Điều này có nghĩa là sự tự tin hơn trong việc đáp ứng các mục tiêu của dự án. Bằng cách xác định và quản lý một danh sách toàn diện các rủi ro của dự án, bạn có thể giảm bớt những bất ngờ khó chịu và những trở ngại và khám phá ra những cơ hội vàng. Quá trình quản lý rủi ro cũng giúp giải quyết các vấn đề nảy sinh khi các vấn đề này được xem xét và các kế hoạch được xây dựng và thống nhất để giải quyết chúng.

    Thực hiện một quy trình quản lý rủi ro là quan trọng đối với bất kỳ tổ chức nào. Quản lý rủi ro tốt không cần tốn nhiều nguồn lực đối với các công ty bảo hiểm và môi giới, cũng như không gây khó khăn cho khách hàng. Với một chút hình thức, cấu trúc và sự hiểu biết sâu sắc về tổ chức của bạn, quá trình quản lý rủi ro có thể được bổ ích.