SMART SOLUTION

Giải pháp nhân sự thông minh

PHƯƠNG PHÁP ỨNG DỤNG THÁP NHU CẦU MASLOW TRONG QUẢN TRỊ NHÂN SỰ

ByĐức Khả Huỳnh

Nov 10, 2022

Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow đã có từ rất lâu và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Áp dụng Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow vào quản lý nguồn nhân lực là một trong những cách hiệu quả nhất để tăng cường sự tham gia của nhân viên vào tổ chức. Vậy, Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow có thể giúp hướng dẫn nhân viên tốt hơn không? Làm thế nào để sử dụng chúng một cách hiệu quả. Cùng giaiphapnhansu.com.vn khám phá trực tiếp trong bài viết dưới đây.

Tháp nhu cầu Maslow là gì?

háp nhu cầu Maslow có thể được hiểu chính là một lý thuyết nền tảng đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người. Theo Maslow, nhu cầu của con người sẽ được phân thành hai nhóm nhu cầu chính đó là nhu cầu cơ bản (Basic needs) và nhu cầu nâng cao (Meta needs). Khi các nhu cầu cơ bản như ăn, uống, ngủ, nghỉ… đã cơ bản được đáp ứng con người sẽ dần chuyển sang nhu cầu cao hơn như nhu cầu được an toàn, tôn trọng, danh tiếng, địa vị… Dựa vào đó mà Maslow tạo ra các tháp nhu cầu.

Tháp nhu cầu của Maslow chính là lý thuyết động lực trong tâm lý học. Đó là mô hình 5 tầng của kim tự tháp để thể hiện nhu cầu tự nhiên của con người phát triển từ nhu cầu cơ bản đến các nhu cầu cao hơn: 

  • Nhu cầu sinh lý (physiological) 
  • Nhu cầu an toàn (safety)
  • Nhu cầu quan hệ xã hội (love/belonging)
  • Nhu cầu kính trọng  (esteem) 
  • Nhu cầu thể hiện bản thân (self – actualization).

Việc ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự có ý nghĩa lớn vì nó sẽ trở thành một công cụ đầy giá trị giúp nhà quản lý có thể tiến hành khai thác và sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả nhất.

Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự

1. Nhu cầu về sinh lý

Theo nhu cầu của Maslow, nhà quản lý nhân sự phải hiểu được mong muốn của cá nhân nhân viên trong công việc. Đặc biệt, lương và phúc lợi là vấn đề đầu tiên ứng viên lo lắng nhất. Vì hai yếu tố này quyết định khả năng duy trì sự sống của ứng viên?

Các nhà quản lý hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách đưa ra một chính sách lương tốt cùng với hệ thống lương thưởng công bằng và minh bạch. Tất cả các đánh giá đều dựa trên các tiêu chí khác nhau như: các chỉ số về hiệu suất làm việc – KPI, thái độ làm việc, hiệu quả công việc.

Ngoài ra, các nhà quản lý quan tâm nhiều hơn đến các nhu cầu cơ bản của nhân viên bằng cách đảm bảo các đặc quyền như thưởng sáng kiến, thưởng theo doanh số, chương trình chăm sóc sức khỏe nhân viên lương tháng 13 hoặc tổ chức, chi phí đi lại hàng năm,… Nhân viên cảm thấy được chăm sóc và cảm thấy được kết nối với công ty.

2. Nhu cầu về sự an toàn

Nhu cầu về an toàn trong Kim tự tháp của Maslow được áp dụng như thế nào đối với việc tuyển dụng Nhân viên muốn cảm thấy an toàn, rõ ràng và minh bạch trong hợp đồng lao động và bảo hiểm y tế khi họ được thuê ngày càng tăng.

Để đáp ứng nhu cầu này, nhà quản trị có thể chọn trong số các giải pháp sau:

  • Tạo một không gian làm việc tự nhiên và an toàn với tất cả các thiết bị bạn cần.
  • Đồng bộ quy tắc làm thêm giờ, lương thưởng nếu có OT
  • Tuân thủ và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn để bảo vệ an toàn lao động. Đặc biệt, trang bị quần áo bảo hộ lao động, xây dựng hệ thống chữa cháy khẩn cấp, chuẩn bị các thiết bị phụ trợ cho công việc nguy hiểm.
  • Đảm bảo rằng khối lượng công việc được phân công tốt giữa các nhân viên để đảm bảo sự công bằng về nỗ lực.
  • Thiết lập không gian tối ưu cho sự phát triển thể chất và tinh thần của nhân viên. Điều này tạo ra một môi trường nơi nhân viên có thể thư giãn và vui chơi thể thao.

Nhờ những công cụ thiết thực trên, Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow đang dần được áp dụng vào quản lý nhân sự hiệu quả.

3. Nhu cầu xã hội 

Giao tiếp xã hội có thể hiểu là nhu cầu tình cảm, sự gắn bó,… mà họ cần trong công việc. Vậy làm thế nào để có thể đáp ứng được nhu cầu xã hội của nhân viên? Mấu chốt của vấn đề là sự tương tác. nhà quản trị có thể:

  • Tạo môi trường để nhân viên có cơ hội mở rộng giao lưu giữa các bộ phận thông qua các hoạt động nội bộ.
  • Tạo cơ hội cho nhân viên chia sẻ suy nghĩ của họ từ đánh giá hàng quý.
  • Tạo môi trường tương tác hiệu quả qua các dịp lễ. Ví dụ: ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày phụ nữ Việt Nam, sinh nhật của toàn thể nhân viên,…

4. Nhu cầu được tôn trọng

Các nhu cầu của Maslow trong quản lý có được áp dụng hiệu quả không? Đặc biệt là khi nó cần được tôn trọng? Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta phải hiểu rằng nếu một nhân viên đã gắn bó với công ty đủ lâu thì tự khắc sẽ có nhu cầu chia sẻ, trình bày quan điểm của mình và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội ngày càng cao.

Trong đó, mong muốn được công nhận khả năng của bản thân và phát huy chúng là một trong những nhu cầu chính của mỗi nhân viên. Vì vậy, họ luôn mong muốn những nỗ lực của mình sẽ được ghi nhận. Để đáp ứng nhu cầu về lòng biết ơn, các nhà quản trị nên:

  • Hãy quan tâm hơn đến việc lập các kế hoạch phát triển nguồn nhân lực theo khả năng của từng cá nhân. Điều này tạo cơ hội cho tất cả nhân viên đánh giá bản thân một cách công bằng để chứng minh giá trị của họ.
  • Đưa ra các chính sách đánh giá và nhận xét nhân viên dựa trên khung tiêu chí như chuyên môn, kỹ năng và thái độ.
  • Nhanh chóng hoàn thiện các chính sách khen thưởng cho những nhân viên có thành tích cao.

5. Nhu cầu được thể hiện bản thân

Tiền lương luôn quan trọng. Nhưng đến một lúc nào đó, số tiền đó sẽ không đủ để giữ nhân viên làm việc lâu dài. Bây giờ sự nghiệp đã chín muồi, nhiều người muốn tận hưởng công việc của họ. Vậy làm thế nào để bạn đáp ứng nhu cầu thể hiện bản thân của nhân viên? Dưới đây là cách phân cấp nhu cầu của Maslow hoạt động hiệu quả trong quản lý, nơi mỗi nhân viên có cơ hội thể hiện bản thân.

  • Tạo cơ hội cho nhân viên phát triển và sáng tạo hơn trong môi trường làm việc. Mỗi dự án nên được giao cho nhân viên thích hợp dựa trên kỹ năng. Nhân viên nói riêng cần được hướng dẫn và hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm và trưởng thành hơn.
  • Khuyến khích nhân viên đóng góp vào quá trình phát triển trong các hoạt động của tổ chức
  • Tạo điều kiện để nhân viên phát huy tiềm năng và thể hiện lý tưởng của họ theo nhiều cách khác nhau: ổn định hoặc trao quyền.

Tâm lý học con người là một chủ đề thú vị để phân tích và nghiên cứu. Nhờ thang đo Maslow, các nhà quản lý nhận ra tầm quan trọng của nhu cầu tâm lý và những nhu cầu cần thiết mà nhân viên không ngừng mong muốn và phấn đấu. Việc áp dụng thông minh Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow vào quản lý nguồn nhân lực đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo hiểu và tìm thấy hiệu quả các cơ hội để đáp ứng nhu cầu cá nhân của nhân viên tại nơi làm việc. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để cô phát triển rộng hơn nhằm chinh phục những đỉnh cao của sự nghiệp trong tương lai.