SMART SOLUTION

Giải pháp nhân sự thông minh

9 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÂN SỰ

ByĐức Khả Huỳnh

Nov 10, 2022

Nhân sự là nguồn lực cốt lõi có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của một công ty. Quản lý nhân tài hiệu quả là mối quan tâm của nhiều nhà lãnh đạo hiệu quả ngày nay. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ giới thiệu 9 giải pháp để hợp lý hóa việc quản lý nguồn nhân lực của công ty bạn.

1. Nắm rõ năng lực của nhân viên

Việc hiểu được hiệu quả hoạt động của từng cá nhân trong công ty là điều rất quan trọng đối với các nhà điều hành và quản lý. Điều này cho phép bạn điều chỉnh công việc sao cho phù hợp nhất và phân chia công việc theo kỹ năng và sở trường của mỗi người. Nó dẫn đến nâng cao hiệu quả công việc. Nhân viên có thể làm việc theo đúng kỹ năng và sở thích của họ cũng giúp tăng thêm hứng thú và động lực làm việc cho nhân viên.

Nó cũng giúp các nhà quản lý nhận ra kỹ năng của cấp dưới và đặt họ vào những vị trí chủ chốt trong công ty. Ví dụ, những người có kỹ năng chuyên môn và khả năng lập kế hoạch và quản lý tương lai có thể giúp bạn rất nhiều.

Tuy nhiên, để hiểu rõ khả năng của từng cá nhân trong công ty, cần dành nhiều thời gian cho việc đánh giá, quan sát của cấp dưới, kiểm tra hiệu quả công việc, tìm hiểu tính cách, giao tiếp,…

2. Xây dựng môi trường làm việc hiệu quả

Môi trường làm việc là một trong những yếu tố quan trọng nhất để nâng cao lòng trung thành của nhân viên đối với công ty và sự đoàn kết trong công ty.

Môi trường làm việc tốt trước hết phải là nơi có đủ mặt bằng, trang thiết bị, dụng cụ cơ bản. Cho phép nhân viên của bạn tập trung vào công việc của họ. Tiếp đến là môi trường có nhiều cơ hội phát triển, thăng tiến thu hút nhiều nhân viên. Chủ yếu là để kích thích tâm trí ham học hỏi của nhân viên. Thứ ba, tinh thần đoàn kết, hỗ trợ tập thể giúp nhân viên thoải mái hơn.

3. Luôn có kế hoạch và mục tiêu cụ thể cho nhân viên

Các nhà quản lý nhân sự cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề này. Nếu không có mục tiêu và kế hoạch làm việc rõ ràng, nhân viên rất dễ rơi vào tình trạng “không biết bắt đầu từ đâu”. Dẫn đến chi phí nhân công cao mà hiệu quả vẫn không cao.

Một chiến lược rõ ràng bám sát mục tiêu sẽ giúp các nhà quản lý đi đúng hướng. Khi lập kế hoạch, bạn nên có kế hoạch sơ bộ đến kế hoạch chi tiết. Cấp dưới phải hiểu các mục tiêu và kế hoạch lớn và hoàn thành xuất sắc các kế hoạch chi tiết được giao cho họ. Một kế hoạch làm việc chi tiết giúp cho việc giám sát và quản lý trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.

4. Luôn đảm bảo công bằng giữa các nhân viên

Nhiều công ty hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động do chính sách đãi ngộ và trừng phạt không công bằng đối với tất cả nhân viên. Nó gây ra rất nhiều vấn đề xấu trong nội bộ.

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần đặt ra các quy tắc rõ ràng và áp dụng chúng cho mọi người trong công ty của bạn. Chính sách khen thưởng phải được thông báo công khai trên toàn hệ thống để mọi người lao động được biết và áp dụng.

5. Giao tiếp với cấp dưới 

Giao tiếp với nhân viên đóng một vai trò quan trọng trong quản lý nguồn nhân lực của một công ty. Nhiều nhà lãnh đạo thường nhầm lẫn giữa giao tiếp với các phương pháp đánh lạc hướng hoặc la mắng cấp dưới. Giao tiếp kém với cấp dưới có thể dẫn đến thái độ thù địch, thiếu cam kết và khó tìm được nhân viên trung thành. Vậy giao tiếp với cấp dưới giúp ích như thế nào trong việc quản lý nhân sự?

Các nhà lãnh đạo nên đưa ra cho mình những quan điểm sau: “Luôn đặt công việc lên hàng đầu và tạo môi trường tốt nhất cho nhân viên.” Với suy nghĩ đó, vấn đề công việc luôn được đặt lên hàng đầu. Nhưng ngay cả khi nhân viên có công việc đột xuất cần ngắt kết nối hoặc một vấn đề cá nhân cần giải quyết gấp, tôi cảm thấy thoải mái khi làm việc đó, trước tiên bạn cần giao tiếp với đồng nghiệp bằng cách nói. Điều này không chỉ buộc nhân viên phải phục tùng mà còn tạo ra sự tôn trọng.

Nếu cấp dưới có thắc mắc, bạn nên giải thích kết quả cuối cùng để họ hiểu. Đừng loanh quanh hoặc giải quyết những vấn đề mà họ gặp phải.

6. Xử lý các xung đột một cách khéo léo

Xung đột giữa các bộ phận hoặc giữa các nhân viên là điều không thể tránh khỏi trong các công ty lớn. Những xung đột này thường xuất phát từ tranh chấp giữa các phòng ban hoặc do căng thẳng hoặc sự cố tại nơi làm việc. Vì vậy, chúng ta cần tạo ra một môi trường làm việc công bằng, cởi mở và mang tính xã hội cao để hạn chế những xung đột này. Tạo điều kiện để các bộ phận có cơ hội trao đổi ý kiến ​​và hiểu nhau hơn.

7. Khen ngợi và khen thưởng nhân viên

Khen ngợi và khen thưởng thúc đẩy nhân viên phấn đấu vươn lên. Vì vậy, đừng bỏ qua những lời khen ngợi và động viên khi nhân viên của bạn đang làm tốt. Ngoài ra, khi nhân viên vượt chỉ tiêu, họ sẽ được khen thưởng để họ có thể thăng cấp trong tháng tiếp theo. Khen thưởng và khen thưởng kịp thời cũng giúp tạo dựng niềm tin giữa các nhân viên, đặc biệt là giúp họ gắn bó hơn với công ty.

8. Có kế hoạch đào tạo nhân viên

Nhiều nhân viên, đặc biệt là thế hệ trẻ, muốn có một môi trường làm việc thoải mái, nơi họ có thể học hỏi được nhiều điều. Vì vậy, các khóa đào tạo về các chủ đề khác nhau trong công ty nên được tổ chức thường xuyên để giúp nhân viên phát triển kiến ​​thức mới.

Ngoài việc đào tạo kiến ​​thức chuyên ngành và kỹ năng làm việc, các đơn vị học tập kỹ năng mềm khác cũng cần được xây dựng. Điều này làm tăng nhiệt huyết và giúp nhân viên của công ty trang bị kiến ​​thức tốt hơn cho bản thân.

9. Sử dụng các công cụ quản lý nhân sự trong công ty

Để đạt hiệu quả cao trong việc quản lý cũng như giúp nhà lãnh đạo bớt vất vả, các công cụ quản lý nhân sự hiện nay là không thể thiếu với doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng, cách sử dụng dễ dàng, cung cấp các tính năng hỗ trợ cho việc quản lý nhân sự một cách hiệu quả hơn