SMART SOLUTION

Giải pháp nhân sự thông minh

PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ NHÂN SỰ MANG LẠI HIỆU QUẢ CHO NHÀ LÃNH ĐẠO

ByĐức Khả Huỳnh

Nov 4, 2022

Nhân sự là nguồn lực cốt lõi của doanh nghiệp, quyết định sâu sắc đến sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, quản lý nhân sự hiệu quả là ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo. Sau đây, 9 giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp phát triển hoạt động của mình.

Quản lý nhân sự là gì

Quản lý nhân sự là một chuỗi các hoạt động trong đó người lãnh đạo phát triển và sử dụng nguồn nhân lực một cách hợp lý và hiệu quả nhất trong một tổ chức.

Một nhà quản lý hoặc nhà lãnh đạo sẽ chịu trách nhiệm phát triển các quy trình và nguyên tắc để hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.

Quản lý nhân sự đòi hỏi người lãnh đạo phải hiểu cách hướng dẫn, thu hút và giữ chân những nhân viên tài năng, đồng thời lên lịch và phân công công việc phù hợp với khả năng của mỗi người.

Vì vậy, các nhà lãnh đạo cần có những giải pháp quản trị nguồn nhân lực để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Quản lý nhân sự là một chuỗi các hoạt động trong đó người lãnh đạo phát triển và sử dụng nguồn nhân lực một cách hợp lý và hiệu quả nhất trong một tổ chức.

Các giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả

– Đặt ra mục tiêu rõ ràng

Là một nhà quản lý, bạn cần xây dựng chiến lược, có mục tiêu rõ ràng cho từng công việc và định hướng chung cho toàn thể nhân viên. Định vị nhân viên ngay từ đầu là chìa khóa để thúc đẩy hiệu suất cao nhất. Đồng thời, tạo động lực, một môi trường làm việc lý tưởng, nơi nhân viên được tự do đóng góp ý kiến ​​và làm việc chăm chỉ để phát triển doanh nghiệp.

– Nắm rõ năng lực nhân viên

Hiểu rõ năng lực của cấp dưới cũng là một chương trình quản lý nhân sự hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn có thể tổ chức, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực và sở trường của mỗi người. Tránh giao quá nhiều việc hoặc quá nhẹ nhàng, dễ dẫn đến chán nản và dẫn đến học sinh bỏ học.

Ngoài ra, những nhân viên có trình độ, năng lực, sự hoàn thiện phù hợp sẽ tạo thêm hứng thú và động lực để tiếp tục cống hiến sau này.

Tuy nhiên, người lãnh đạo cần dành nhiều thời gian quan sát, đánh giá hiệu quả công việc, hành vi, thái độ… để hiểu rõ năng lực của nhân viên.

– Xây dựng môi trường làm việc tốt là giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả

Một môi trường làm việc lý tưởng cần có đủ không gian, trang thiết bị và đồ dùng cơ bản để nhân viên có thể tập trung vào công việc. Ngoài ra, đó là môi trường có nhiều cơ hội để nhân viên thể hiện bản thân, phát triển bản thân, có lộ trình thăng tiến rõ ràng để tạo dựng mục đích. Một điều quan trọng nữa là chế độ khen thưởng, động viên dành cho nhân viên đạt thành tích cao trong tháng, năm. Ngoài ra, môi trường làm việc thân thiện, gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau cũng giúp tinh thần thoải mái và làm việc hiệu quả hơn.

– Bảo đảm công bằng giữa các nhân viên

Không hiếm trường hợp người lao động có những chính sách thưởng phạt không công bằng trong doanh nghiệp dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân sự, hiệu quả công việc giảm sút đáng kể. Đồng thời, trong nội bộ công ty nảy sinh nhiều mâu thuẫn không đáng có khiến tinh thần làm việc rất khó chịu.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà lãnh đạo cần có những quy định rõ ràng, chặt chẽ áp dụng cho tất cả nhân viên. Bạn sẽ là người đầu tiên tuân theo các quy tắc và làm gương cho cấp dưới. Chính sách thưởng phạt được công bố công khai trên toàn hệ thống để đảm bảo mọi nhân viên đều được chấp nhận. 

– Giao tiếp hiệu quả với cấp dưới

Giao tiếp trong kinh doanh là rất quan trọng. Rất nhiều người la mắng nhân viên bất kể giao tiếp và ra lệnh. Sau đó nhận được thái độ làm việc để đối phó, không cống hiến và kém hiệu quả.

Giao tiếp với nhân viên hiệu quả chính là giải pháp quản lý nhân sự hữu hiệu nhất, giúp bạn “thu phục lòng người”, tìm thấy sự trung thành, gắn bó của đội ngũ nhân viên với mình và công ty. 

Người quản lý tốt luôn biết cách làm người, giỏi giao tiếp, quan tâm đến nhân sự để đạt hiệu quả công việc cao. Ngoài ra, hãy nhẹ nhàng giao tiếp và tư vấn cho nhân viên, chỉ ra những sai lầm và đề xuất cách sửa chữa để họ tôn trọng và thúc đẩy họ làm việc thay vì la mắng.

– Xử lý xung đột khéo léo

Trong bất kỳ doanh nghiệp nào, xung đột giữa các bộ phận hay cá nhân là điều không thể tránh khỏi. Điều này có thể là do xung đột lợi ích, bất công hoặc áp lực quá lớn. Nhiệm vụ của nhà lãnh đạo lúc này là nhẹ nhàng “điều chỉnh” mỗi bên, tạo điều kiện để giao tiếp và thể hiện, để hiểu rõ hơn đối phương và hiểu, cởi mở và hòa đồng.

– Khen thưởng và khen ngợi nhân viên

Đây là một trong những giải pháp quản lý nguồn nhân lực tốt nhất. Chính sách khen thưởng và ghi nhận kịp thời giúp xây dựng niềm tin và động lực, đồng thời khuyến khích mọi người cùng làm việc hướng tới một mục tiêu chung.

– Có kế hoạch đào tạo nhân viên

Lập kế hoạch đào tạo nhân viên thường xuyên để giúp củng cố kiến ​​thức và kỹ năng. Đây cũng là một mô hình kinh doanh lý tưởng trong thời đại 4.0, nhất là đối với những công ty có nhiều nhân viên trẻ.

Tổ chức các buổi chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn, kỹ năng mềm nhằm giúp người lao động nâng cao năng lực, phục vụ cho công việc chung của toàn doanh nghiệp.


Kế hoạch đào tạo nhân viên

– Sử dụng công cụ quản lý nhân sự trong công ty

Để đạt được hiệu quả cao trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng, các công cụ hỗ trợ quản lý nguồn nhân lực là rất cần thiết. Hiện nay rất nhiều giải pháp quản lý nhân sự thông minh được các doanh nghiệp sử dụng để đạt được hiệu quả công việc cực cao. Ngoài ra, còn giảm thời gian kiểm tra, đánh giá so với cách quản lý truyền thống.