SMART SOLUTION

Giải pháp nhân sự thông minh

NHÂN SỰ LÀ GÌ, CÔNG VIỆC MÀ BỘ PHẬN NHÂN SỰ PHẢI LÀM LÀ GÌ?

ByĐức Khả Huỳnh

Nov 7, 2022

Nhân sự có lẽ là bộ phận khó hiểu nhất trong toàn bộ tổ chức. Chúng ta đều biết rằng nhân sự là quan trọng, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về ngành này. Vậy nhân sự là gì? họ làm gì? Chúng ta hãy tìm hiểu kỹ hơn những gì các chuyên gia nhân sự làm (hoặc nên làm) và mức lương của ngành dưới đây.

Nhân sự là gì?

Nói cho dễ hiểu, Nhân sự (HR) là nhóm chịu trách nhiệm quản lý vòng đời nguồn nhân lực của công ty (tức là tuyển dụng nhân viên, tuyển dụng, giới thiệu, đào tạo và sa thải) và quản lý các lợi ích của nhân viên.

Nhân sự là gì?

Công việc của bộ phận nhân sự không trực tiếp mang lại lợi ích định lượng cho công ty. Tuy nhiên, vai trò của nó là rất quan trọng vì nó là nhóm quản lý một thành phần quan trọng của công ty

Một bộ phận nhân sự hiệu quả với vai trò phù hợp mang lại giá trị lâu dài cho doanh nghiệp, bao gồm cải thiện hiệu quả kinh doanh thông qua việc quản lý con người tốt hơn.

Các chức danh trong ban nhân sự:

  • Giám đốc nhân sự: Lương 30 – 100 triệu / tháng.
  • Giám đốc khu vực: Lương 25 – 80 triệu / tháng.
  • Giám đốc Lương và Phúc lợi: Lương 20 – 40 triệu / tháng.
  • Trưởng phòng Nhân sự: Lương: 15 – 45 triệu / tháng.
  • Nhân sự cấp phó: Lương 12 – 30 triệu / tháng.
  • Quản lý nhân sự: Lương 10 – 20 triệu / tháng.
  • Chuyên viên Nhân sự: lương 5 – 12 triệu / tháng.
  • Quản lý, trợ lý thực tập: Lương 5 – 10 triệu / tháng.

Công việc của nhân viên nhân sự gồm những gì?

Tuyển dụng

Tuyển dụng là nhiệm vụ trọng tâm của phòng nhân sự. Nhân sự phải hiểu nhu cầu của tổ chức và đảm bảo rằng những nhu cầu đó được đáp ứng khi lấp đầy các vị trí mới.

Ngành tuyển dụng không đơn giản như quảng cáo trên các bảng việc làm. Cần thực hiện phân tích thị trường, tham vấn các bên liên quan và kiểm soát ngân sách.

Một số nhiệm vụ tuyển dụng các thành viên trong nhóm cần thực hiện:

  • Lập kế hoạch và thực hiện các hoạ tđộng tuyển dụng đáp ứng nhu cầu của công ty
  • Đảm bảo tin tuyển dụng của bạn được đăng trên các trang việc làm lớn và phổ biến để tiếp cận nhiều ứng viên tiềm năng nhất có thể. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng thông tin được đăng là chính xác và đầy đủ.
  • Lọc hồ sơ, chọn hồ sơ ứng viên
  • Sắp xếp buổi phỏng vấn
  • Tiến hành các quá trình phỏng vấn và tuyển chọn
  • Tổ chức một số hoạt động và sự kiện để thu hút các ứng viên tiềm năng

Đào tạo và phát triển

Sau khi tuyển dụng được những ứng viên đạt yêu cầu mà công ty cần, bộ phận nhân sự có trách nhiệm đào tạo và huấn luyện nhân viên.

Mảng Đào tạo và Phát triển là một công ty nội bộ do Bộ phận Nhân sự tạo ra nhằm cung cấp thông tin, quy tắc và hướng dẫn cách nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng của nhân viên và thực hiện tốt hơn các hoạt động giáo dục.

Mục đích của khóa đào tạo là phát triển thêm các kỹ năng cũng như được đào tạo đạo đức nghề nghiệp.

Công việc hành chính

Các trách nhiệm hành chính của bộ phận nhân sự bao gồm quản lý tổng thể nhân viên, thực thi các chính sách hành chính và điều tra nội bộ khi cần thiết. đặc biệt:

  • Tổ chức và duy trì hồ sơ nhân sự
  • Cập nhật thông tin nội bộ (ví dụ: hồ sơ nghỉ phép, nghỉ thai sản, làm thêm giờ)
  • Chuẩn bị các tài liệu nhân sự như hợp đồng lao động và chính sách tuyển dụng mới
  • Sửa đổi các chính sách công ty
  • Tương tác với các đối tác bên ngoài, chẳng hạn như các công ty bảo hiểm để đảm bảo tuân thủ quy định
  • Tạo báo cáo và thuyết trình thường xuyên về các chỉ số nhân sự (ví dụ: doanh thu)
  • Trả lời câu hỏi của nhân viên về các vấn đề liên quan đến nhân sự
  • Hỗ trợ tính lương bằng cách cung cấp thông tin nhân viên có liên quan (nghỉ phép, nghỉ ốm, giờ làm việc,…)
  • Tổ chức chỗ ở cho chuyến du lịch và xử lý các biểu mẫu chi phí
  • Tham gia các sự kiện nhân sự (sự kiện hội chợ việc làm, sự kiện cuối năm,…)

Công việc C&B – lương và phúc lợi

Bên cạnh việc trả một mức lương hàng tháng tương xứng với khối lượng công việc đã hoàn thành, thì lĩnh vực xã hội, tức là lợi ích tài chính của công ty đối với người lao động cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Các công việc cho mảng C & B là:

  • Tính lương nhân viên, thuế thu nhập cá nhân (TNCN), phúc lợi và thưởng hàng tháng.
  • Lập bảng báo cáo chi phí hàng tháng, bảng lương nhân viên nội bộ, báo cáo thuế TNCN và các báo cáo khác theo quy định khác của chính phủ.
  • Chúng tôi xử lý các hoạt động nhân sự và quản lý quyền lợi, bao gồm tự bảo hiểm, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, quản lý quyền lợi người nước ngoài, đối tác và giám đốc.
  • Hỗ trợ các nhà quản lý nhân sự trong việc phát triển và thực hiện các chương trình khen thưởng và công nhận chăm sóc sức khỏe
  • Chuẩn bị dữ liệu và thực hiện khảo sát tiền lương
  • Quản lý dữ liệu, tệp nhân viên, hợp đồng lao động, cơ sở dữ liệu làm thêm giờ, quản lý thời gian làm thêm
  • Hỗ trợ các nhà quản lý nhân sự đánh giá lương, đánh giá hiệu suất, các chương trình thăng tiến và hơn thế nữa.
  • Hỗ trợ chuẩn bị ngân sách hàng năm
  • Thực hiện các nhiệm vụ khác do Trưởng phòng Nhân sự giao
  • Tham gia hỗ trợ HRM trong việc thực hiện các dự án và sáng kiến ​​của nhóm

Đào tạo và phát triển

Sau khi tuyển dụng được những ứng viên đạt yêu cầu mà công ty cần, bộ phận nhân sự có trách nhiệm đào tạo và huấn luyện nhân viên.

Mảng Đào tạo và Phát triển là một công ty nội bộ do Bộ phận Nhân sự tạo ra nhằm cung cấp thông tin, quy tắc và hướng dẫn cách nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng của nhân viên và thực hiện tốt hơn các hoạt động giáo dục.

Mục đích của khóa đào tạo là phát triển thêm các kỹ năng cũng như được đào tạo về đạo đức nghề nghiệp.

Quản lý, đánh giá hiệu suất

Quá trình quản lý nhân sự này bao gồm xác định các kỳ vọng rõ ràng và cụ thể, thiết lập mục tiêu, cung cấp phản hồi liên tục và kết quả giám sát.

Mục tiêu cá nhân hóa cho nhân viên, thay đổi linh hoạt. Điều này cho phép nhân viên nhận được kết quả theo thời gian thực về cách họ đang làm, do đó cho phép tự điều chỉnh và niềm vui khi hoàn thành một điều gì đó (như sử dụng thiết bị theo dõi khi chơi thể thao tương tự).

Quản trị nguồn nhân lực

Hệ thống quản lý nguồn nhân lực (HRMS), Hệ thống thông tin nguồn nhân lực (HRIS), hoặc Quản lý nguồn nhân lực (HCM), là một loại phần mềm Quản lý nguồn nhân lực (HR) kết hợp nhiều hệ thống và quy trình để dễ dàng quản lý con người và quy trình kinh doanh. Và đảm bảo dữ liệu.

Phần mềm nhân sự được các doanh nghiệp sử dụng để dễ dàng tự động hóa một số công việc nhân sự cần thiết. Lưu trữ dữ liệu nhân viên, theo dõi thời gian, tính lương, quản lý lợi ích, tuyển dụng và đào tạo, quản lý hiệu suất của nhân viên, theo dõi hồ sơ hiệu suất,…

Phân tích và báo cáo dữ liệu nhân sự

Trong những năm gần đây, quản lý nhân sự đã được nâng lên một tầm cao mới khi các giám đốc điều hành có thể sử dụng dữ liệu nhân sự để đưa ra các quyết định đúng đắn.

Báo cáo dữ liệu nhân sự là báo cáo mô tả về các bộ dữ liệu và thước đo nhân sự khác nhau, được trình bày một cách dễ hiểu.

Phân tích nguồn nhân lực là quá trình kiểm tra và trích xuất những hiểu biết sâu sắc từ dữ liệu được cung cấp bởi các báo cáo và tiết lộ mối quan hệ giữa các tập dữ liệu.

Vai trò chính của ban nhân sự là gì?

Các chức năng chính trong ngành nhân sự bao gồm tuân thủ luật lao động, tuyển dụng nhân viên, đào tạo và phát triển, lưu trữ hồ sơ và quan hệ với nhân viên.
Đảm bảo tuân thủ luật lao động

Một trong những trách nhiệm chính của bộ phận nhân sự của công ty là đảm bảo rằng các hoạt động tuân thủ tất cả các quy định về lao động. Chúng bao gồm các câu hỏi như số lần nghỉ mỗi giờ làm việc, số giờ và độ tuổi bạn có thể được tuyển dụng.

Tuyển dụng và đào tạo

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới là nhiệm vụ chính của đội ngũ nhân sự. Phần công việc này thường bao gồm đăng tin tuyển dụng, phỏng vấn và tuyển dụng ứng viên, và đào tạo nhân viên mới hàng giờ. Lưu

Trữ hồ sơ và tuân thủ thuế

Bộ phận Nhân sự chịu trách nhiệm duy trì hồ sơ của công ty. Tất nhiên, bộ phận nhân sự cũng phải duy trì hồ sơ nhân viên, bao gồm cả bản khai thuế của từng cá nhân.

Lương và phúc lợi

Bộ phận Nhân sự có trách nhiệm phát phiếu lương. Các phúc lợi y tế cũng do Bộ phận Nhân sự xử lý.

Nhân viên nhân sự làm gì để đáp ứng xu thế mới trong nghề? 

Học cách quan sát, “đọc vị” người khác.

Khi được hỏi nghề nhân sự yêu cầu những gì, một kỹ năng đặc biệt là khả năng “bắt bài” người khác. Một nhà tuyển dụng giỏi phải có khả năng đọc vị trí và hiểu được tâm lý của đối phương thông qua cử chỉ và hành động của họ.

Khả năng này thậm chí còn quan trọng hơn trong các cuộc phỏng vấn xin việc. Chỉ cần quan sát tư thế một người ngồi, đơn giản là quan sát cách một người chống chân hoặc chắp tay, chúng ta có thể biết được họ đang căng thẳng hay quyết đoán, hợp tác hay né tránh, cứ thế tăng lên.

Kỷ luật, quản lý thời gian

Một người nhân sự giỏi cần có kỹ năng quản lý thời gian tốt và ưu tiên những công việc cần làm trước và những công việc cần làm sau.

Ngoài ra, hoạt động nhân sự liên quan đến nhiều nhiệm vụ được chia nhỏ, vì vậy các chuyên gia nhân sự phải có khả năng đa nhiệm và có kỷ luật tự giác để thực hiện công việc của mình một cách hợp lý và đúng đắn.

Học cách lắng nghe và giao tiếp

Ngành tuyển dụng chỉ thiên về đối nhân xử thế, vì vậy nhu cầu rất lớn về kỹ năng giao tiếp tốt, đặc biệt là kỹ năng lắng nghe.

Nếu bạn không thể lắng nghe ý kiến, nhu cầu và thách thức của nhân viên và hòa giải xung đột giữa họ, bạn không phải là một nhà quản lý nhân sự giỏi.

Tôn trọng sự công bằng và trau dồi đạo đức nghề nghiệp

Là một nhân viên có nghĩa là bạn có các quyền như một nhân viên của công ty. Điều này đòi hỏi sự cam kết và công bằng để mọi người trong tổ chức gặt hái được những lợi ích mà họ xứng đáng.

Đó cũng là một công việc đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao với bản thân và người khác. Việc xác định những nhân viên có hiệu suất cao đòi hỏi phải có tầm nhìn bao quát, óc quan sát và óc phán đoán nhạy bén.

Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề

Các chuyên gia nhân sự được thuê để giám sát các khía cạnh cụ thể của một tổ chức và giải quyết vấn đề là một phần quan trọng trong trách nhiệm của họ.

Khi tìm kiếm các giải pháp bế tắc, các chuyên gia nhân sự cũng phải đảm bảo rằng nguồn lực kinh doanh của công ty không bị ảnh hưởng và nguồn nhân lực của công ty không bị tổn hại.

Phát triển phẩm chất lãnh đạo

Cần có nhiều kỹ năng khác nhau để thể hiện khả năng lãnh đạo trong Nhân sự. Đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo nhân sự thường nổi bật. Họ có một số phẩm chất bẩm sinh, nhưng chúng cũng có thể được phát triển thông qua sự tập trung và luyện tập.

Nếu bạn muốn trở nên xuất sắc trong sự nghiệp nhân sự của mình, bạn cần phải cải thiện kỹ năng và năng lực lãnh đạo của mình. Ví dụ, lựa chọn nhân viên phù hợp và thiết kế gói phúc lợi nhân viên phù hợp nhất đòi hỏi kỹ năng phân tích.